Không để ai bị bỏ lại phía sau

08:27 - Thứ Ba, 17/01/2023 Lượt xem: 4835 In bài viết

ĐBP - “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm qua các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể xã hội trong và ngoài tỉnh luôn đồng hành, kêu gọi, vận động, trao tặng hàng nghìn suất quà, ủng hộ nhiều tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau. Những món quà ấy đã giúp  người yếu thế trong xã hội dần có cuộc sống ấm no hơn…

Bộ đội giúp người dân xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ di chuyển nhà ở ra khỏi vùng sạt lở.

Hạnh phúc trong ngôi nhà mới

Giáp Tết Nguyên đán Quý Mão, trong chuyến công tác tại TX. Mường Lay, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình bà Mào Thị Hơ, tổ dân phố 5, phường Sông Đà. Bà là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” do Tỉnh ủy triển khai. Bao nhiêu năm lam lũ, tuổi cũng đã cao, với bà Mào Thị Hơ đây là khoảng thời gian rất đặc biệt trong đời. Tại lễ bàn giao nhà ở, bà không ngăn được những giọt nước mắt hạnh phúc. “Có lúc tôi không tin việc được hỗ trợ làm nhà ở là sự thật” - bà Hơ xúc động chia sẻ.

Ở độ tuổi ngoài 80 như bà Mào Thị Hơ, việc có được ngôi nhà mới, không riêng gì bản thân bà mà hàng xóm, người dân nơi đây cũng mừng cho bà; đồng thời mong muốn đây sẽ là động lực giúp bà sống vui, sống khỏe, sống có ích quãng đời còn lại.

Còn đối với anh Lường Văn Út, bản Giảng, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng), tết này chắc chắn vui hơn, đủ đầy hơn khi gia đình anh mới được hỗ trợ kinh phí để xây ngôi nhà mới từ Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”. Anh Út bộc bạch: “Tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề nghị Chương trình tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí để vợ chồng tôi làm nhà. Giờ đây, có nhà mới rồi, gia đình tôi rất hạnh phúc. Xuân này gia đình nhỏ chúng tôi đã được đón tết trong ngôi nhà mới kiên cố, thay cho căn nhà vách đất dột nát bao năm qua”.

Không chỉ anh Út, bà Hơ, với những hộ thuộc diện thụ hưởng chương trình mái ấm nghĩa tình, đây là niềm vui rất lớn, bởi với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, căn nhà mới giống như một ước mơ. Thông qua Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, xuân mới 2023 sẽ có gần 1.200 ngôi nhà được hoàn thiện, bàn giao cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt...

Đồng hành người dân vượt đại dịch

Mấy năm gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho nhân dân cả nước nói chung, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (gọi tắt Nghị quyết số 11). Triển khai trên địa bàn tỉnh, đến nay, Nghị quyết đã từng bước phát huy hiệu quả, giúp lao động địa phương có điều kiện làm việc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống.

Là một trong những người được thụ hưởng từ Nghị quyết số 11, ông Thào Xìa Dế, bản Huổi Xuân, xã Huổi Mí (huyện Mường Chà) chia sẻ: Gia đình thuộc diện hộ khó khăn của xã từ nhiều năm nay. Song gia đình luôn tạo mọi điều kiện để các con được đến trường, học hành đầy đủ với mong muốn sau này cuộc sống khá giả hơn. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát nhiều đợt, nhiều lần việc học tập của con bị gián đoạn và ảnh hưởng. Gia đình tôi quyết định vay 10 triệu đồng mua máy tính phục vụ việc học tập cho con. Có máy tính, tôi thấy đây thực sự là công cụ rất tốt phụ trợ cho việc học tập của con mình.

Còn với anh Lò Văn Thuận, bản Mo, xã Lay Nưa (TX. Mường Lay), ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến vợ chồng anh không còn duy trì được công việc tại công ty lắp ráp đồ điện tử ở tỉnh Hưng Yên. Trở về địa phương từ giữa năm 2021, do chỉ có vài trăm mét vuông ruộng, vợ chồng anh phải đi làm phụ hồ cho doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn, việc làm rất bấp bênh. Anh Thuận đã quyết định nộp hồ sơ và được giải ngân số tiền 80 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ số tiền này, anh đầu tư mua 1 cặp trâu sinh sản với mong muốn sẽ giúp gia đình vượt qua khó khăn trong những năm tới.

Có thể nói, với nhiều chính sách ưu đãi vượt trội, Nghị quyết số 11 được triển khai đã giúp hàng chục nghìn người dân vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Thông tin của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, năm 2022, đơn vị được giao chỉ tiêu kế hoạch vốn với tổng số tiền 209,1 tỷ đồng. Trong đó, cơ bản các chương trình được giao đủ chỉ tiêu kế hoạch theo nhu cầu.

Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

Động viên, sẻ chia, giúp đỡ những phận đời có hoàn cảnh khó khăn, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, hỗ trợ về cơ sở vật chất, tư liệu sản xuất, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật… giúp đời sống người dân từng bước được cải thiện. Từ tháng 11/2021 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động và tiếp nhận gần 150 tỷ đồng. Từ kinh phí này, Ban vận động quỹ đã phân bổ, hỗ trợ, làm mới, sửa chữa trên 3.000 nhà ở, hàng nghìn suất quà… cho gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được gìn giữ suốt dặm dài lịch sử. Điều đó cũng đã được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên phát huy trong lao động, học tập. Và với tinh thần “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, có thể nói, năm qua, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, các cá nhân, cơ quan, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đã đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, không chỉ giúp người nghèo xây dựng nhà cửa, mà còn giúp cho nhiều gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Mỗi đóng góp của những nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội đều chung ý nghĩa mong muốn hộ nghèo, người nghèo thêm niềm tin, nghị lực phấn đấu vươn lên, vì chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top